Tải game chơi cờ Tướng bằng cách soạn tin: CT gửi 6094.

Không giống như những trò chơi giải trí thông thường, cờ Tướng thuộc thể loại trò chơi trí tuệ. Ra đời từ Trung Hoa cách đây hơn nhiều thế kỷ, cờ Tướng vẫn giữ nguyên cho mình được những giá trị của nó đồng thời ngày càng phổ biến trên khắp các nước trên thế giới. Trong cờ Tướng, người chơi phải dựa vào trí thông minh cùng với khả năng vốn có của mình để tạo nên chiến thắng. Với trò chơi này, người chơi còn phải biết cách “điều khiển” và “làm chủ” những quân cờ của mình. Hơn thế nữa, liên công và phối hợp quân lực trong cờ Tướng cũng rất quan trọng, nó xuyên suốt toàn bộ ván cờ để giúp người chơi làm nên chiến thắng.
 

Trò chơi dân gian - Cờ Tướng và chiến lược quân sự
Cờ Tướng là trò chơi dân gian dành cho hai người khi cả hai cùng ngồi trên một bàn cờ và dùng “sức” của mình để đánh bật quân Tướng của đối thủ. Cờ Tướng ra đời từ Trung Hoa trong bối cảnh lịch sử còn chiến tranh ác liệt, nên đánh cờ Tướng cũng như việc đánh trận. Ngược dòng lịch sử, từ thời Xuân Thu chiến đấu chủ yếu là Xa chiến(Xe đánh trận) tức là các loại Xa chiến do ngựa kéo. Như trong “Tả truyện” có ghi quân đội nước Tấn có hơn 700 chiến Xa các loại: Dẫn, ương, bán. Trong các cuộc chiến đương thời, chủ lực của hai bên sử dụng là chiến Xa và bộ binh “giáp sĩ” theo Xe mà đánh, ngay cả Vua cũng cưỡi Xe tham gia chiến trận và truy kích quân địch(Tả truyện – Hoàn Công năm 28), cảnh chiến trường lúc bấy giờ là “Xe chạy quân đuổi”, đó chính là chiến thuật liên hợp đồng tác chiến giữa Xe và Sĩ Tốt.

Chiến Xa tung hoành trên bình nguyên rộng lớn rất thuận lợi nhưng khi gặp phải địa thế chật hẹp, quanh co lầy lội, rừng núi… Thì Xe khó mà phát huy tác dụng, lúc đó thì bộ binh có thể dễ dàng vượt qua những chướng ngạy ấy. Cho nên đến thời Chiến quốc thì bộ binh dần dần phát triển mạnh hình thành một bộ phận chủ thể phối hợp cùng với chiến Xa. Sự phát triển của kỵ binh cũng ngày càng lớn mạnh từ đời Triệu-Vũ Linh Vương, kỵ binh bắt đầu phối hợp với bộ binh trong chiến đấu, hình thành các chiến thuật hiệp đồng tác chiến giữa bộ binh, kỵ binh và chiến Xa(Tức Xe Mã Tốt), các chiến thuật ấy càng lúc càng trở nên phức tạp và đa dạng hơn.

Năm người làm một ngũ là căn cứ vào liên công mà đặt ra, con số năm vốn là con số mạnh nhưng quan trọng hơn là do nhu cầu chiến thuật phối hợp các loại binh khí, năm người với năm loại binh khí phối hợp tác chiến gọi là “ngũ binh”. “Ngũ binh” lại chia làm “Xa binh” và “bộ binh”. Năm loại binh khí của Xa binh là mâu, dáo, dài, kích, đòng(Theo “Khảo công ký” và “Tư mã pháp”). Trừ Pháo ra thì Xe Mã Tốt trong cờ Tướng là phù hợp với các binh chủng trong chiến tranh cổ đại, đặc biệt năm Tốt phù hợp với tổ chức “đội ngũ” lúc ấy. Sau khi có sự xuất hiện của Pháo trong chiến tranh thì trong cờ Tướng cũng có “Pháo” làm cho sự tiến công trong cờ càng thêm phức tạp, huyền diệu và đa dạng.

Sự phối hợp tác chiến của các quân cờ trong cờ Tướng là rất đa dạng, không thể kể hết. Chẳng hạn năm Tốt liên công thì thành thế “ngũ Tốt Cầm Vương”. Xe Mã liên công thì thành “Xa Mã lãnh chiêu” khiến đối phương khó lòng chống đỡ. Xe Pháo liên công hình thành “Hiệp Xa Pháo”, “Cổn địa Pháo” là những sát thế có uy lực dũng mãnh; Xa Tốt liên công gọi là “Trường đoản Xa” sức công sát rất mạnh lại không sợ đổi quân hy sinh. Mã Tốt, Pháo Tốt, Mã Pháo Tốt liên công thiên biến vạn hóa.

Nhà quân sự phải trải qua nhiều khó khăn gian khổ nghiên cứu binh pháp, dựa vào quy luật chiến tranh để từ đó có những sáng tạo độc đáo giành được thắng lợi huy hoàng. Kỳ thủ cũng vậy, phải ra sức tìm hiểu nắm bắt các phép vận dụng quân lực để tạo ra những sát chiêu tinh diệu, bất ngờ chế thắng. Từ cách liên công và phối hợp quân lực trong quân sự cũng giống như trong cờ Tướng, phải biết cách phối hợp quân để tấn công và phản công kịp thời, đúng lúc.

Tai game co Tuong bằng cách soạn tin: CT gửi 6094.
Hoặc truy cập website: http://cothu.vn
Fanpage: http://facebook.com/game.cothu
Hotline: 01646053138| Email: dvkh.vn@gmail.com.